Uncategorized

Tránh béo phì

Tránh béo phìHấp thu mỡ càng nhiều mà ít tiêu hao tương ứng thì mỡ tích lại càng lắm
Các chất béo khi vào cơ thể thường được phân giải thành axit béo tự do và triglyxeride hòa vào trong máu, rồi tích đọng lại trong các tế bào mỡ. Hấp thu mỡ càng nhiều (mà ít tiêu hao tương ứng) thì mỡ tích lại càng lắm. Còn khi vận động, cơ sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, lúc đầu từ đường huyết và axit béo tự do, sau một thời gian nhất định mới động viên từ các tế bào mỡ. Nếu không được “lãi”, bổ sung thêm mà còn mất “vốn” dần sẽ làm cho bớt mỡ, giảm béo đi.
Không ít người béo từng tập nhiều lần để giảm cân nhưng đều không thành. Cần tìm rõ nguyên nhân mới “bốc thuốc đúng bệnh”, phòng chữa có hiệu quả. Ví dụ, người béo phì quá mà đòi hỏi phải tập chạy nhiều, lên xuống thang gác, leo đồi núi… thì e khó kham nổi; dễ bị chấn thương ở khớp gối và cổ chân vì áp lực quá lớn của thể trọng. Và khi bị thương phải ngừng vận động lại càng dễ béo. Bởi vậy, đi bộ, đi xe đạp, tập bơi… và chạy chậm kéo dài là thích hợp hơn cả.
Khi chọn cách tập giảm béo, cần chú ý 3 điều: a) Mức phù hợp về sức lực và hứng thú, làm sao cho có thể tập đều và kiên trì đến cùng; b) Đảm bảo an toàn (từ sân bãi, dụng cụ, thời tiết… cho đến cả cách hướng dẫn chu đáo); c) Có tính mục đích cụ thể và khả thi. Nếu tập đúng theo “đơn” mấy tuần mà không có kết quả thì cần rút kinh nghiệm, chọn cách thức khác.
Ngoài 1 số cách tập nêu trên, cũng có thể tập sức mạnh bền bằng các động tác nằm ngửa gập thân, nằm sấp chống đẩy hoặc với các loại tạ khác nhau và vừa sức. Người béo yếu có thể tập thể dục chữa bệnh, thể dục theo đài, thái cực quyền,… miễn là làm cho càng nhiều cơ tham gia hoạt động càng tốt. Vận động sẽ giúp tiêu hao các lớp mỡ dưới da, kích thích sự phân tiết các kích tố sinh trưởng, làm cho cơ nở nang, cải thiện chuyển hóa cơ sở. Nếu biết kết hợp tập thêm các môn bóng thì tác dụng giảm béo càng rõ hơn. Thái cực quyền, khí công,… có ích với người béo và yếu hơn.
Muốn sử dụng lực vận động giảm béo tốt cần lưu ý ít nhất 3 yếu tố: cường độ, thời gian kéo dài và nhịp độ. Cường độ lớn có tác dụng sâu nhưng dễ gây chấn thương, còn quá nhẹ sẽ kém tác dụng. Có một cách xác định cường độ tập theo mạch tương đối đơn giản: đem 220 trừ đi tuổi của người tập sẽ cho trị số mạch đập/phút tối đa khi tập. NCT chỉ nên tập đến mức bằng khoảng 60 – 80% mạch đập tối đa.

Leave a Reply